Các khó khăn trong việc vận hành phòng khám theo cách thủ công

Việc vận hành một phòng khám thủ công gặp không ít khó khăn, bao gồm quản lý hồ sơ bệnh nhân một cách thủ công, làm tăng khả năng sai sót và mất thời gian

Các khó khăn trong việc vận hành phòng khám theo cách thủ công

1. Kê đơn thuốc điện tử

Theo thông tư 27/2021/TT-BYT, Bộ Y tế quy định các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, phòng khám trên phạm vi cả nước đều phải thực hiện kê đơn thuốc hình thức điện tử.

Việc kê đơn thuốc điện tử giúp nâng cao độ chính xác và hợp lý hóa quy trình dùng thuốc, nhưng nó cũng đặt ra cho bác sĩ một số khó khăn. Nhiều bác sĩ, đặc biệt là những bác sĩ đã quen với việc sử dụng đơn thuốc viết tay vẫn còn loay hoay, chưa nắm rõ thông tin về việc kê đơn thuốc điện tử, cũng như cách thực hiện kê đơn.

2. Quản lý hồ sơ

Trước đây, việc quản lý thông tin từng bệnh nhân vô cùng khó khăn. Nhiều bác sĩ sử dụng một số biện pháp thủ công để quản lý phòng khám của mình. Chẳng hạn như lưu trữ hồ sơ bệnh bằng file excel, ghi chép thông tin bằng tay… Điều này, khiến bác sĩ mất nhiều thời gian và bệnh nhân phải đợi chờ lâu khi đi khám.

Bác sĩ cho rằng việc sử dụng phần mềm quản lý bệnh nhân bằng excel dễ sử dụng. Phòng khám không cần cài thêm phần mềm đắt tiền. Nhưng vẫn có thể sắp xếp và truy xuất dữ liệu nhanh chóng. 

Tuy nhiên, phần mềm excel không cung cấp tính năng bảo mật mạnh mẽ. Vì chúng là một phần mềm không chuyên dụng để quản lý thông tin. Do đó, excel có thể không đáp ứng được yêu cầu quản lý dữ liệu của một phòng khám.

3. Tương tác với bệnh nhân

Trong đa số trường hợp, bác sĩ chỉ có thể giao tiếp với bệnh nhân trong những lần thăm khám trực tiếp, tái khám theo lịch hẹn, thường cách nhau vài tuần hoặc vài tháng. Điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc giải quyết các thắc mắc, câu hỏi của bệnh nhân, ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân và kết quả điều trị. Hoặc, nếu bác sĩ muốn tiếp tục theo dõi tình trạng của bệnh nhân sau khám để cho thêm lời tư vấn, dặn dò thì cũng khó thực hiện được.

4. Mức độ chính xác

Quá trình tiếp nhận và điều chuyển thông tin giữa các khâu khám bệnh rất dễ xảy ra sai sót. Với các đơn thuốc viết tay, tình trạng bác sĩ đưa nhầm thuốc cũng không còn xa lạ. Điều này ảnh hưởng không tốt đến sự trải nghiệm của bệnh nhân. Đồng thời, dịch vụ tại phòng khám dễ bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp.

5. Thời gian và chi phí

Việc nhập dữ liệu bằng tay cho từng giai đoạn sẽ tốn nhiều thời gian. Nhân viên y tế và cả bệnh nhân phải mất thời gian chờ đợi. Đồng thời, việc tìm kiếm và trích xuất cũng gây khó khăn, lại chưa tính đến thất thoát dữ liệu.

Bên cạnh đó, bác sĩ thường phải tính toán chi phí chi trả cho nhân viên tại phòng khám. Cùng với đó là các chi phí tổn thất khác. Khi ấy bác sĩ sẽ khó kiểm soát được chi phí đã thanh toán.

6. Kết nối thiết bị y tế

Quy trình khám chữa bệnh phải thông qua nhiều bước trung gian. Hầu như các bác sĩ mỗi lần làm xét nghiệm đều phải ghi chép lại thông số. Quy trình này dễ xảy ra sai sót khi bác sĩ ghi nhầm.

Bên cạnh đó, các thiết bị y tế hoạt động riêng lẻ. Vì vậy, bác sĩ khó kiểm soát dẫn đến kết quả chẩn đoán cho ra bị sai lệch.

7. Tính bảo mật thông tin

Tính năng bảo mật là một loại tính năng không thể thiếu. Đặc biệt là đối với thông tin bệnh nhân và thông tin tài khoản nhân viên. Bằng những phần mềm thủ công, chưa có đảm bảo được an toàn thông tin. Đồng thời cũng chưa đáp ứng các tiêu chí bảo mật đúng yêu cầu. 

Ưu điểm khi sử dụng phần mềm quản lý phòng khám Nencer CIS

Chúng tôi hiểu rõ những khó khăn trong công tác điều hành, mà các nhà quản lý phòng khám thường phải đối mặt. Phần mềm quản lý phòng khám Nencer CIS có mặt để giúp bạn khắc phục những khó khăn đó, đồng thời nâng cao chất lượng.

Nencer CIS với nhiều tính năng ưu việt, đầy đủ và quy trình bám sát nghiệp vụ thực tiễn.

Giúp các phòng khám nâng cao hiệu suất làm việc, đơn giản và tiết kiệm thời gian, chi phí. Nencer CIS giúp phòng khám loại bỏ gần như hoàn toàn các công việc liên quan tới sổ sách, giấy tờ, giúp bạn tập trung nhiều hơn vào việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân

Là một trong những phần mềm quản lý phòng khám phổ biến nhất Việt Nam với 500+ phòng khám đang sử dụng. NENCER CIS hiện đang là sự lựa chọn của nhiều phòng khám bởi tính năng ưu việt.

Đặc biệt, phần mềm có đầy đủ phiên bản để đáp ứng đúng nhu cầu của từng loại phòng khám từ chuyên khoa đến đa khoa: Phòng khám đa khoa, phòng khám sản, phòng khám nhi, phòng khám mắt, phòng khám nha khoa, phòng khám đông y.