Telehealth là một dịch vụ y tế hiện đại cho phép bệnh nhân gặp gỡ và tương tác với bác sĩ từ xa thông qua các công nghệ truyền thông, như video call, điện thoại hoặc tin nhắn trực tuyến. Với Telehealth, bệnh nhân không cần phải đến phòng khám trực tiếp mà vẫn có thể nhận được sự chăm sóc y tế chất lượng từ các chuyên gia y tế.
Khám chữa bệnh từ xa Telehealth là gì?
Khái niệm khám chữa bệnh từ xa Telehealth bắt đầu có từ thế kỷ XX cùng với sự ra đời của sóng Radio. Sau đó, theo sự phát triển của khoa học công nghệ, các thiết bị thông minh được áp dụng rộng rãi trong ngành y tế, phương pháp khám chữa bệnh được nâng lên 1 tầm cao mới.
Khám chữa bệnh từ xa Telehealth giúp kết nối online giữa các bác sĩ ở cơ sở y tế khác nhau qua ứng dụng công nghệ để cùng nhau hội chẩn và đưa ra ý kiến về giải pháp khám bệnh tốt nhất cho bệnh nhân.
Ở nước ngoài Khám bệnh Telehealth đã được áp dụng phổ biến từ rất lâu, ví dụ các chương trình Khám chữa bệnh từ xa… Tuy nhiên, tại Việt Nam công nghệ này gần đây mới được chú ý, đặc biệt sau đại dịch Cocid-19.
Dù mới được áp dụng tại Việt Nam, Telehealth đã nhanh chóng trở thành xu hướng mới của dịch vụ chăm sóc sức khỏe giúp người bệnh theo dõi sức khỏe hàng ngày mà không nhất thiết phải tới sở y tế.
So với phương pháp khám chữa bệnh truyền thống, phương pháp khám bệnh Telehealth mang nhiều lợi ích nổi bật: tiết kiệm chi phí, đảm bảo khoảng cách người – người, linh hoạt thời gian khám bệnh…
Telehealth không thể thay thế hoàn toàn việc thăm khám chữa bệnh trực tiếp. Tuy nhiên, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp quá trình khám chữa bệnh nhanh chóng, thuận tiện và chi phí thấp.
Vì sao Telehealth ngày càng phổ biến
1. Là xu thế mới của ngành y tế Việt Nam
Phát triển Telehealth tại Việt Nam hiện là một trong những sứ mệnh hàng đầu của Ngành Y Tế, giúp chuyển đối số Y tế hiệu quả
Telehealth giúp tăng cường tiếp cận cho người dân, đặc biệt người dân ở ở nông thôn. Đồng thời là phương pháp giúp cắt giảm chi phí khám chữa bệnh, tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với việc quản lý và tầm soát bệnh mạn tính., phòng chống dịch.
2. Tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa cho người bệnh
Khám chữa bệnh từ xa Telehealth giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Bệnh nhân không cần đến trực tiếp bệnh viện hay phòng khám và chờ đợi để lấy số và khám bệnh. Thay vào đó, tình trạng bệnh nhân sẽ được phán đoán dựa vào biểu hiện, triệu chứng xuất hiện gần đây.
So với chi phí khám chữa bệnh thông thường, Telehealth có chi phí thấp hơn rất nhiều. Các chi phí di chuyển cũng được giảm thiểu vì bệnh nhân có thể sử dụng dịch vụ Telehealth mọi lúc, mọi nơi.
3. Đăng ký thủ tục khám, xét nghiệm đơn giản
Thủ tục giấy tờ “lằng nhằng” là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho người bệnh mỗi khi đi khám chữa bệnh.
Thủ tục đăng ký khám chữa bệnh từ xa Telehealth rất đơn giản, khách hàng hoàn toàn có thể làm từ A-Z chỉ bằng một chiếc điện thoại: đặt lịch, nhập thông tin, chỉ số cơ thể… Nếu bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm hoặc chụp chiếu liên quan, đội ngũ tư vấn viên sẽ hỗ trợ đặt lịch.
4. Khắc phục tình trạng “có bệnh mà ngại đi khám”
Thực tế, có rất nhiều “căn bệnh khó nói” khiến bệnh nhân không thể chia sẻ với bác sĩ. Một số trường hợp vì e ngại nên bệnh nhân dấu các triệu chứng khiến biểu hiện bệnh nặng thêm. Nhưng khi khám bệnh qua hệ thống Telehealth, những e dè đó hoàn toàn được xóa tan.
Thêm nữa, việc khám chữa bệnh từ xa sẽ giúp bệnh nhân hiểu hơn về bệnh lý của mình. Người bệnh có nhận thức tốt về bệnh trong quá trình tương tác, trao đổi với chuyên gia.
5. Chất lượng khám chữa bệnh nâng cao
Telehealth cho phép bệnh nhân tiếp cận với những chuyên gia, giáo sư đầu ngành. Thông qua những chẩn đoán ban đầu của chuyên gia, người bệnh sẽ được định hướng điều trị cơ bản. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh càng được nâng cao.